5 BƯỚC XÂY DỰNG THƯƠNG HIỆU CÁ NHÂN. BẠN ĐÃ BIẾT?

Có bao giờ bạn đặt câu hỏi: tại sao có nhiều người, họ nói gì ai cũng tin tưởng. Khi kinh doanh luôn dễ thành công hơn người khác? Nhà sáng lập Amazon Jeff Bezos từng nói: "Thương hiệu cá nhân là những gì người ta nói về bạn khi bạn không có mặt ở đó". Đó là danh tiếng, là những thứ giúp người khác nhanh chóng nhận ra bạn, là cách bạn tự quảng bá tên tuổi và định giá lời hứa của bản thân.

Sau đây là 5 bước giúp xây dựng một thương hiệu cá nhân vững chắc.

thuong-hieu-ca-nhan-la-gi-cach-xay-dung-thuong-hieu-ca-nhan-manh-me

THƯƠNG HIỆU CÁ NHÂN - LỜI GIẢI CỦA THÀNH CÔNG

Bước 1: Định Vị Bản Thân.

#1 Bạn muốn mọi người biết bạn là ai? giỏi về cái gì?
#2 Bạn muốn đóng góp thông tin gì cho mọi người?
#3 Bạn muốn xây dựng giá trị cốt lõi bản thân là gì?

THƯƠNG HIỆU CÁ NHÂN SẼ MANG LẠI GÌ CHO TÔI?

- Có thể hỗ trợ tìm kiếm khách hàng cho doanh nghiệp.
- Kiếm tiền từ thương hiệu cá nhân (xuất bản sách, blogpost…)
- Gia tăng lợi thế cạnh tranh trong Business.

Bước 2: Xây dựng chuẩn mực hình ảnh & ngôn từ bản thân?

ĐÃ XÁC ĐỊNH SẼ XÂY DỰNG THƯƠNG HIỆU CÁ NHÂN, thì hình ảnh & ngon từ phải luôn nhất quán là ưu tiên hàng đầu. Nếu không chỉnh chu trong ngôn ngữ và hình ảnh, thì tốt nhất đừng nên xây dựng thương hiệu cá nhân. Vì 1 khi có thương hiệu cá nhân, đồng nghĩa, chúng ta không còn tự do muốn viết gì thì viết trên chính trang cá nhân của chúng ta.

Bước 3: Phát triển mạng lưới Network.

- Chọn bạn mà chơi, câu này vẫn đúng trong xây dựng thương hiệu cá nhân. 2 khái niệm: fans hâm mộ và bạn bè trong mạng lưới (personal branding network). 1 người xây dựng thương hiệu cá nhân thành công là phải có network rộng và phù hợp với định vị ban đầu.

- Facebook bạn có 1 triệu follower, nhưng toàn Teen, trong khi định vị là thương hiệu cá nhân sẽ mang lại dự án cho công ty, và phải có network với anh em doanh nhân? Điều gì xảy ra, bạn càng nổi tiếng, chỉ càng phiền phức và không mang lại giá trị gia tăng cho business của bạn!

- Cần tập trung phát triển thật vững mạng mạng lưới network theo định vị thương hiệu cá nhân là điều vô cùng quan trọng. (như facebook thì 5000 friend mà bạn đưa vào danh sách là vô cùng quan trọng, đừng bạ ai cũng add)

Bước 4: Xây dựng nội dung.

- Hãy viết nên 1 câu chuyện về thương hiệu cá nhân bạn (ví như 1 bài tự giới thiệu khi vào group ... chẳng hạn). Nếu để ý, chúng ta thấy có thành viên rất chăm chút khi giới thiệu, nhưng cũng có bạn rất hời hợt, thậm chí quên đính hình ảnh thật của mình.

- 1 nguyên tắc cơ bản, dù có mối quan hệ rộng, và chúng ta có giỏi bao nhiêu đi nữa, nhưng không lên kế hoạch sẽ cung cấp nội dung gì cho network chúng ta, cho fans hâm mộ thì mãi mãi cũng chẳng ai biết bạn làm gì, ở đâu, đừng nói tới sẽ thuê doanh nghiệp bạn hợp tác làm ăn.

- Chúng ta cần lên kế hoạch cho các kênh truyền thông online, chúng ta sẽ nói gì, viết gì trên đó. Mỗi khi tham gia 1 CLB, 1 group, chúng ta sẽ chia sẻ điều gì cho anh em trên group, trong CLB, … Tất cả cần có kế hoạch và kiên trì thực hiện theo thời gian liên tục.

- Tuyệt đối không để các kênh truyền thông của chúng ta đóng rêu.

BƯỚC 5: Truyền Thông.

- Đôi khi nếu chỉ để hữu xạ tự nhiên hương, sẽ vẫn chưa đủ và cần rất nhiều thời gian. Chúng ta có thể kết hợp các công cụ Digital Marketing để quảng cáo cho thương hiệu cá nhân chúng ta.

- Chạy facebook ads cho 1 bài chia sẻ chuyên môn mà chúng ta tâm đắc trên fanpage cá nhân là 1 ví dụ, cho ads nhắm đến người mà chúng ta muốn xây dựng thương hiệu cá nhân.

- Chạy google adwords & thuê người làm seo để tối ưu từ khóa cho trang blog cá nhân cũng là 1 ví dụ trong việc nỗ lực truyền thông thương hiệu cá nhân.

- Bên cạnh đó là những cách marketing 0đ như tích cực chia sẻ trên các cộng đồng, gửi bài cho các tờ báo (nếu uy tín & network của bạn đủ mạnh), tham gia các hội thảo tập hợp nhiều nhóm đối tượng mà bạn đang muốn xây dựng thương hiệu cá nhân, nếu được ở vai trò speaker thì lại càng là 1 lợi thế tuyệt vời.

➡ Các công cụ cơ bản để truyền thông thương hiệu cho cá nhân:

#1. Social Media (Facebook Profile + Page, Youtube, Linkedin)
#2. Tự tổ chức diễn thuyết chia sẻ kiến thức.
#3. Xuất Bản Ebook, Sách.
#4. Cộng tác viết bài cho Báo, Blog nổi tiếng.
#5. Tự viết blog riêng + SEO từ khóa Brand Name.
#6. Thành viên viết bài trên các Forum, Group Face uy tín.
#7. Tham gia tích cực các hoạt động event, CTXH.
#8. Tham Gia Các Hội, Các CLB chuyên môn.
____________________________

>>> THƯƠNG HIỆU CÁ NHÂN, HÙNG TÓM GỌN THẾ NÀY:
———————————–
- Từ không biết, làm cho người ta biết.
- Từ biết nhưng chưa tin, làm cho người ta tin.
- Từ chưa sử dụng, làm cho người ta sử dụng.

+ Nói thì rất dễ, nhưng làm rất khó và cần thời gian, kiên trì
+ Giới showbiz họ còn phải nỗ lực xây dựng thương hiêu cá nhân dù mặc định là người của công chúng. Thế thì các bạn, tại sao không?

Brand.vn

Phát triển và duy trì bởi Phú Thành Đạt

Hotline